01 August 2008

๐ เทคนิค การปัดทอง

เทคนิคการปัดทอง ทุนเบื้องต้นสำหรับอาชีพปัดทองนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบครั้งแรก โดยอยู่ที่ประมาณ 500 บาทขึ้นไป ส่วนทุนวัตถุดิบขึ้นอยู่กับชนิดของสีที่ใช้ในการปัด และคุณภาพของน้ำยารักที่ใช้ปัดทอง
วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นมีอาทิ
น้ำยารักสีเหลือง, ผงเงิน, ผงทอง, ผงนาก, แผ่นทองคำเปลว, พู่กันเบอร์ 0-6, แปรงขนกระต่าย, แว่นขยาย สำหรับใช้ส่องดูรายละเอียดงาน
และทินเนอร์ สำหรับล้างพู่กัน
อุปกรณ์เหล่านี้หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนและร้านขายอุปกรณ์สำหรับช่างทอง
ขั้นตอนการปัดทอง เริ่มจากการนำน้ำยารักสีเหลืองมาทาลงบริเวณที่ต้องการจะ ปัดหรือลงสีให้ ทั่ว จากนั้นทิ้งไว้ ให้น้ำยาแห้งพอหมาด ๆ นำพู่กันจุ่มลงในขวดผงสีที่ต้องการ นำไประบายหรือปัดลงยังบริเวณที่ได้ลงรักทิ้งไว้ และทิ้งไว้ สักครู่ จึงนำแปรงขนกระต่ายหรือพู่กันมาปัดเศษผงสีที่ไม่ต้องการออก
ผงสีที่ปัดนั้นจะติดแน่นเฉพาะส่วนที่ได้ทาน้ำยารักไว้
แต่ถ้าหากต้องการปัดแบบ "สามกษัตริย์" หรือลงสามสีคือ "ทอง-เงิน-นาก" เคล็ดลับสำคัญก็คือให้ลงหรือทาผงนากก่อนเป็นอันดับแรกเหตุผลก็เนื่องจากผงนากจะมีมวลที่หนักกว่าสีอื่น หากลงสีทองหรือเงินก่อนลงนาก จะทำให้สีหมองลง ดูไม่สวยงามเท่าที่ควรจากนั้นเมื่อลงนากเสร็จแล้ว จึงทาหรือปัดสีอื่น ๆ ที่ต้องการตามลงไป เมื่อเสร็จขั้นตอนดังกล่าวแล้วก็ให้ใช้พู่กันหรือแปรงขนกระต่ายปัดเศษผงสีที่ไม่ต้องการออก และตรวจดูความสะอาดสีต่าง ๆ ที่ทาไว้อีกครั้ง ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน
ทั้งนี้แม้วิธีการพื้นฐานสำหรับเทคนิคการปัดทองจะมีเพียงเท่านี้ แต่ "เทคนิคสำคัญ" ของการปัดทองที่ดี ก็คือ...
1. จะต้องทำให้แนวของเส้นที่ต้องการปัดชัดเจน
2. สีที่ปัดต้องไม่ล้ำหรือเกินไปจากลาย
3. ตัวอักษรที่พิมพ์อยู่ต้องเห็นเด่นชัด สามารถรู้ได้ว่าเป็นอักษรอะไร ถ้าเป็นพระเครื่อง วัตถุมงคล ต้องดูรู้ว่ารุ่นใด หรือวัดแห่งไหนเป็นผู้จัดสร้าง
"และส่วนผสมของสีที่ใช้ปัดหรือทาก็สำคัญเช่นกัน โดยผู้ที่คิดจะยึดอาชีพนี้ต้องเลือกใช้สีที่มีคุณภาพ เมื่อปัดหรือทาแล้วจะต้องไม่จางหรือจางน้อยที่สุด รวมถึงควรเลือกใช้สีที่มีความเงางาม เพื่อที่จะทำให้งานปัดทองนั้นมีความสวยงาม หรูหรามากขึ้น"...นี่ก็เป็นเทคนิคที่คนที่สนใจงานด้านนี้ต้องตระหนัก
สำหรับรายได้ของการรับปัดทองนั้น โดยส่วนใหญ่ราคารับปัดทองในท้องตลาดจะอยู่ที่ 50 บาทจนถึง 300 บาท
หากเป็นการปัดทองจตุคามสีเดียว มีรายละเอียดของงานไม่มาก ก็จะเริ่มต้นที่ราคาองค์ละ 50-100 บาท แต่ถ้าหากมีการเพิ่มสี หรือที่เรียกว่าปัดสองกษัตริย์-ปัดสามกษัตริย์ คือปัด 2 สี และปัด 3 สี ทอง-เงิน-นาก ราคาค่าปัดก็จะสูงเพิ่มขึ้นจนถึงประมาณองค์ละ 200-300 บาท
โดยจะใช้เวลาในการปัดองค์ละประมาณ 1-3 ชั่วโมง